phornphanon
วัน-เวลาทำการ:
วันจันทร์-วันศุกร์ เวลา 09.00-18.00 น. และเสาร์ เวลา 09.00-13.00 น.
phornphanon
Hotline:
phornphanon

บทความท่องเที่ยว

ไหว้พระ วัดแชกงหมิว (วัดกังหัน) หมุนกังหันพลิกชีวิตที่ฮ่องกงอ

พฤษภาคม 2, 2023 | by Phornphanon

รู้หรือไม่ว่ามีหลายคนที่ลงทุนบินไปเช้าเย็นกลับเพื่อสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ วัดแชกงหมิว หรือวัดกังหัน ซึ่งตั้งอยู่ที่ฮ่องกงอยู่บ่อยครั้ง วัดแห่งนี้ถือเป็นที่นิยมทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ดังนั้นหากคุณวางแผนการเดินทางท่องเที่ยวฮ่องกงเอาไว้แล้ว วัดแชกงหมิวก็ถือเป็นแลนด์มาร์กสำคัญที่ควรเอาใส่ลงไปในแผนด้วยอย่างแน่นอน ว่าแต่วัดนี้มีประวัติความเป็นมาและความน่าสนใจอย่างไร ลองมาค้นหาคำตอบเพื่อที่จะได้เตรียมตัวไปไหว้สักการะได้อย่างถูกต้อง

ประวัติความเป็นมาและเรื่องน่ารู้ของวัดแชกงหมิว

 

วัดแชกงหมิว (วัดกังหัน) Image1

 

วัดแชกงหมิวเป็นวัดที่อุทิศให้กับท่านแชกง (Che Kung) ซึ่งเป็นขุนพลในสมัยราชวงศ์ซ่ง ในช่วงปี 1127-1279 เดิมทีสร้างขึ้นในศตวรรษที่ 17 และถือเป็นหนึ่งในวัดที่มีผู้เข้าชมมากที่สุดในฮ่องกง โดยท่านแชกงมีเรื่องราวสำคัญที่ต้องจารึกไว้ในประวัติศาสตร์ นั่นก็คือ การพาเจ้าชายผิง (Prince Ping) จักรพรรดิองค์สุดท้ายของราชวงศ์ซ่งหลบหนีไปยังไซกุง (ดินแดนใหม่ในฮ่องกง) ในช่วงที่มองโกเลียกำลังรุกรานซ่งได้สำเร็จ

วัดดั้งเดิมได้สร้างขึ้นเพื่อสักการะท่านแชกงตั้งอยู่ในหมู่บ้านโฮจุง (Ho ​​Chung) อำเภอไซกุง โดยสร้างขึ้นในช่วงกลางศตวรรษที่ 16 ก่อนหน้าการสร้างวัดแชกงหมิวถึงประมาณ 200 ปี ในสมัยราชวงศ์ชิง อหิวาตกโรคระบาดอย่างหนัก สมัยนั้นชาวบ้านหลายคนเชื่อว่าการสร้างวัดจะทำให้โรคระบาดช้าลง พวกเขาจึงแกะสลักรูปปั้นของท่านแชกง และทำการสักการบูชาเพื่อขอพร โดยทันทีที่เปิดวัด อหิวาตกโรคก็หยุดแพร่ระบาด นอกจากนี้ความโด่งดังของท่านแชกงในด้านพลังในการรักษาเยียวยาโรคระบาดต่างๆ ก็ทำให้ชาวบ้านชาทิน (Sha Tin) ได้เชิญท่านแชกงมาเพื่อรักษาโรคระบาดที่เกิดขึ้นมากมายในขณะนั้นด้วยเช่นกัน แต่ปรากฏว่าชาวบ้านในโฮจุง (Ho ​​Chung) ไม่เห็นด้วย และยอมให้เพียงหลานชายขอท่านแชกงมาช่วยเท่านั้น ดังนั้นจึงมีการสร้างวัด Sha Tin Che Kung เพื่อบูชาหลานชายของท่านแชกงขึ้นมาอีกแห่งหนึ่งด้วยเช่นกัน

 

ควรไปไหว้วัดแชกงหมิวในช่วงใด

 

วัดแชกงหมิว (วัดกังหัน) Image2

 

ตามความเชื่อของชาวฮ่องกง การไปสักการะท่านแชกงที่วัดกังหันจะมีอยู่ 4 วัน โดยในช่วงนั้นจะเป็นเหมือนกับเทศกาลแชกงเลยก็ว่าได้ จะจัดขึ้นประจำปี 4 ครั้งดังต่อไปนี้

  • วันที่ 3 เดือนแรกทางจันทรคติ  (กุมภาพันธ์)
  • วันที่ 27 ค่ำ เดือน 3 (เมษายน)
  • วันขึ้น 6 ค่ำ เดือน 6 ​​ ​​(กรกฎาคม)
  • วันขึ้น 16 ค่ำ เดือน 8 (กันยายน)

จะเห็นได้ว่าเทศกาลแชกงจัดขึ้นแทบจะตลอดทั้งปี ดังนั้นหากมีโอกาสลองเลือกวันเดินทางที่ใกล้เคียงเพื่อไปวัดแชกงหมิว แต่ถ้าหากคุณไม่สามารถเดินทางได้ตรงกับวันดังกล่าวก็ไม่เป็นไร เพราะการกราบไหว้และสักการะท่านแชกง รวมถึงการเยี่ยมชมวัดก็ถือเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรพลาดในการมาเยือนฮ่องกงอยู่ดี โดยตัววัดจะเปิดให้เข้าในทุกๆ วันตั้งแต่เวลา 8.00 – 18.00

 

การไหว้ขอพรวัดแชกงหมิวและไฮไลต์ของวัด

 

วัดแชกงหมิว (วัดกังหัน) Image3

 

หมุนกังหันนำโชค

ถือเป็นไฮไลต์สำคัญของวัดแห่งนี้เลยก็ว่าได้ เพราะนักท่องเที่ยวมักจะไปที่วัดแชกงหมิวเพื่อขอพรสำหรับปีหน้า ประเพณีหนึ่งสำหรับการขอพรก็คือ การหมุนกังหัน เพราะเชื่อกันว่าการหมุนกังหันจะนำโชคมาให้ มักจะมีการถกเถียงกันว่าเราควรหมุนกันหันอย่างไรเพื่อให้โชคดี แนะนำให้หมุนกังหันให้ได้ 3 ครั้ง จากนั้นตีกลองที่ตั้งอยู่ข้าง ๆ อีก 3 ครั้งเบา ๆ

 

จุดธูปขอพร

แนะนำเลยว่าต้องไม่ลืมจุดธูปสักการะและขอพรท่านแชกงเป็นอันขาด เพราะว่ากันว่าการจุดธูปขอพรจะทำให้เราสามารถขอโชคลาภและความเจริญรุ่งเรืองในด้านการงานได้

 

การเสี่ยงเซียมซี

การเสี่ยงเซียมซีที่วัดแห่งนี้นั้นเป็นเรื่องที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก เพราะหากคนธรรมดาทั่วไปเข้ามาเสี่ยงเซียมซี คงจะไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร แต่ที่วัดของท่านแชกงนั้นจะมีสมาชิกของรัฐบาลไปเป็นตัวแทนของเมืองและเสี่ยงเซียมซี หรือที่เรียกว่า kau cim stick ในวันที่สองของปีใหม่ทางจันทรคติ ซึ่งถือเป็นตัวแทนแห่งโชค โดยเชื่อกันว่าเทพเจ้ากำลังฟังอยู่และสามารถพยากรณ์อนาคตได้อย่างแม่นยำเลยทีเดียว

 

การไหว้ขอพรในช่วงเทศกาล

หากคุณตั้งใจจะเดินทางไปให้ตรงกับเทศกาลแชกง ดังนั้นการปฏิบัติตามธรรมเนียมก็เป็นสิ่งที่ควรเตรียมการล่วงหน้า โดยควรเตรียมของไหว้เพื่อไปสักการบูชาท่านแชกง เช่น ธูปเทียนแดง ผลไม้สด ดอกไม้ เนื้อสัตว์ และอาหารตรุษจีน นอกจากนี้ควรปฏิบัติดังนี้ในการสักการะ

 

  • ตี ‘กลองแห่งสวรรค์’ (天鼓) เพื่อแจ้งให้ท่านแชกงทราบว่าคุณมาถึงแล้ว
  • วางเครื่องบูชาไว้หน้ารูปปั้นท่านแชกง จากนั้นจุดธูปเทียน
  • บอกชื่อนามสกุลของคุณ และขอพรหรืออธิษฐานจิตขณะจุดธูปในห้องโถงใหญ่
  • เผากระดาษเงินกระดาษทองในพื้นที่ที่กำหนด
  • หมุนกังหันด้วยมือซ้ายนอกพระอุโบสถตามเข็มนาฬิกาเพื่อเสริมสิริมงคลจากปีที่แล้วไปสู่ปีหน้า และเพื่อเปลี่ยนโชคร้ายจากปีก่อนให้หมุนทวนเข็มนาฬิกา
  • ซื้อกังหันที่มีจำหน่ายในวัดกลับมาไว้ที่บ้าน แล้วมาวางในตำแหน่งที่ถูกต้องตามหลักฮวงจุ้ย

 

นอกจากการไหว้และสักการะท่านแชกงด้วยใจอันบริสุทธิ์แล้ว ชาวฮ่องกงยังเชื่อว่าการมาไหว้ท่านแชกงในปีถัดไปเพื่อแสดงความขอบคุณและคารวะท่านจากการที่ท่านได้ดูแลเรายังถือเป็นสิ่งสำคัญที่ควรปฏิบัติอย่างต่อเนื่องอีกด้วย ดังนั้นแนะนำเลยว่าหากคุณนับถือท่านแชกง ก็อย่าลืมหมั่นวางแผนทางเดินไปกราบสักการะท่านแชกงในทุกๆ ปี ซึ่งนอกจากจะได้ไหว้ท่านแล้ว ยังถือเป็นการเที่ยวเกาะฮ่องกงอีกด้วย

จองผ่านไลน์
ติดต่อข่าวสารโปรโมชั่นทัวร์